ทส. “ทุ่ม” 5 ล้านบาท สร้างเครือข่าย”ดับไฟป่า” เพชรบุรี-ประจวบฯ “ยุทธพล”ห่วง PM.2.5 ทำร้ายสุขภาพประชาชน

 ทส. “ทุ่ม” 5 ล้านบาท สร้างเครือข่าย”ดับไฟป่า” เพชรบุรี-ประจวบฯ “ยุทธพล”ห่วง PM.2.5 ทำร้ายสุขภาพประชาชน 


24 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 น. ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม 24 กุมภาพันธ์ “วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า” และ PM 2.5 เพื่อมอบนโยบายและพบปะเครือข่าย ทส. พร้อมมอบเงินสนับสนุนรวม 5,080,000 บาท ให้แก้เครือข่ายประชาชนป้องกันไฟป่า ในพื้นที่ จ.เพชรบุรี และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ 106 เครือข่าย

ดร.ยุทธพล กล่าวว่า ตามที่ ครม.ได้มีมติ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2543 เห็นชอบและอนุมัติให้ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น “วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า” กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อสร้างจิตสำนึกให้พี่น้องประชาชนได้รับรู้ รับทราบ เกี่ยวกับปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และประชาสัมพันธ์แนวทางการแก้ไขปัญหาไฟป่า และปัญหาหมอกควันหรือฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงฤดูแล้ง เริ่มตั้งแต่ประมาณเดือนธันวาคมจนถึงเดือนเมษายน โดยมีสาเหตุที่สำคัญมาจากการเผาพื้นที่เกษตรและปัญหาไฟป่า รวมทั้งหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เป็นอย่างมาก 

การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจึงเป็นประเด็นที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญและแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้หลากหลายวิธี ทั้งมาตรการเชิงควบคุมการเผาและมาตรการเชิงป้องกัน พร้อมสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภาคประชาชนในรูปแบบของเครือข่ายอาสาสมัคร เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ลดโอกาสเกิดไฟป่าและการเผาในพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง 

ตัวอย่างเช่น โครงการ “ชิงเก็บ ลดเผา” เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่นำมาใช้ในการบริหารจัดการในการแก้ไขปัญหาไฟป่า โดยการ "ชิงเก็บ" คือการเก็บขนเชื้อเพลิงออกจากพื้นที่ป่า เพื่อนำไปใช้ประโยชน์และสร้างมูลค่า เช่น โครงการเชื้อเพลิงชีวมวล หรือ Wood Pellet ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่ได้นำเอาเชื้อเพลิงที่จะก่อให้เกิดไฟป่า พวกเศษใบไม้ กิ่งไม้ หญ้าแห้ง นำออกมาจากพื้นที่ป่า แล้วนำมาผ่านกระบวนการต่างๆ จนสามารถทำออกมาเป็นเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง ที่มีคุณภาพและสามารถใช้งานได้ดี รวมถึงการบริหารจัดการไฟป่า และการบูรณาการความร่วมมือในการดำเนินงานเพื่อให้เกิดการบริหารจัดการหมอกควันไฟป่าอย่างมีประสิทธิภาพ 

อีกวิธีการหนึ่งก็คือ การ "ลดเผา" คือการลดโอกาสเกิดไฟป่าและการเผา อันจะนำไปสู่การบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นละอองในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ 








โดยกิจกรรมครั้งนี้ มีหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดเพชรบุรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม นายอำเภอแก่งกระจาน หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ผู้นำเครือข่าย ทส. พร้อมด้วยสมาชิกเครือข่าย ทส. และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมในพิธี ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ข่าว-สุรพล นาคนคร จ.เพชรบุรี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ในหลวง” พระราชทานผ้าไตร ถวาย “พระอาจารย์โชคดี” แห่งวัดไก่เตี้ย ตลิ่งชัน

กองบังคับการตำรวจนครบาล 4.น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรม

รองฯ รอย-ผบช.ภ.7 นำทีม ศปทส.ตร. แถลงรวบมือยิงเสือโคร่งกลางป่าอุทยานฯ จัดเต็ม แจ้ง 9 ข้อหนัก ผตห. 5 ราย ภาคเสธ 1 ราย