งานมหกรรมสมุนไพรไทยแห่งชาติครั้งที่ 3 ณ.ลานรถม้าชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล จ.ลำปาง

 “Lampang Herbal Expo 2024"

งานมหกรรมสมุนไพรไทยแห่งชาติครั้งที่ 3

 ณ.ลานรถม้าชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล จ.ลำปาง


วันที่ 8 กรกฎาคม 2567 เวลา 15.00 น.นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มอบหมายให้นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมสมุนไพร การแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก จังหวัดลำปาง ครั้ังที่ 3 หัตถการแพทย์แผนไทย สมุนไพรพื้นบ้าน อาหารเป็นยา "Lampang Herbal Expo 2024" ระหว่างวันที่ 8-10 กรกฎาคม 2567 ณ ลานรถม้า ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลำปาง 


ภายใต้โครงการส่งเสริมสุขภาพและการสนับสนุนการบริการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง สมาคมเครือข่ายแพทย์แผนไทยลำปาง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์ลำปาง มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ลำปาง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนไทยประยุกต์ และการแพทย์ทางเลือก ตลอดจนอนุรักษ์สืบทอดภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านในจังหวัดลำปาง 

 











 กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย

   การจัดนิทรรศการสมุนไพร การแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก การแพทย์พื้นบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และเวชสำอาง กว่า 30 บูธ เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง,โรงพยาบาลลำปาง ,โรงพยาบาลชุมชนทุกอำเภอ โรงพยาบาลการแพทย์แพทย์ไทย เขตสุขภาพที่ 1 จังหวัดลำปาง กรมการแพทย์แผนไทย ,สถาบันการศึกษาทั้ง 5 สถาบัน จากเครือข่ายแพทย์แผนไทยหมอพื้นบ้านหมอพื้นเมือง ปราชญ์ชาวบ้าน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน



ทุกภาคส่วน ให้ความสำคัญงานแพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน ยาสมุนไพรไทย

งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ จ.ลำปางได้จัดมา 3 ปีต่อเนื่อง และครั้งที่ 3 นี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนในจังหวัดลำปาง และจังหวัดไกล้เคียง มีเครื่อข่ายหมอพื้นบ้าน แพทย์แผนไทย หมอยา หมอสมุนไพร ผู้ประกอบการเกี่ยวกับสมุนไพร มากมายในลำปาง ให้ความร่วมมือกันอย่างเข้มแข็ง ซึ่งถือว่าเป็นจุดแข็งที่น่ายกย่อง จ ลำปาง เป็นพื้นที่ที่มีสมุนไพรหายาก และสมุนไพรพื้นบ้านมากมาย เป็นพื้นที่ที่ปลูกสมุนไพร ได้สารสำคัญทางการแพทย์ในเปอร์เซ็นที่สูง เหมาะกับการนำไปผลิตยารักษาโรค


จ. ลำปาง ยังมีงานวิจัย เกี่ยวกับสมุนไพรมากมายหลายชนิด มีนักวิจัยมากมายที่ให้ความสำคัญและทำงานวิจัยสมุนไพรในพื้นที่ และสามารถนำงานวิจัยมาต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ และขยายผลทางการตลาดได้มากพอสมควร 
















หมอพืช พันไมล์ ชัยเศวตสิริกุล ได้ร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ จ.ลำปาง ครั้งที่ 1-3 เห็นการพัฒนาและการเติบโตของงาน และมีเครื่อข่ายเพิ่มมากขึ้น ทั้งหมอพื้นบ้าน แพทย์แผนไทย ผู้ประกอบการณ์ นักเรียน นักศึกษา และผู้บริโภค 


กำลังการซื้อ ถือว่าดีมาก ดีขึ้นเรื่อยๆในแต่ละครั้ง ประชาชนคนลำปาง มีเศรษฐกิจดีพอสมควร

และเข้าใจ เข้าถึง เรื่องของสมุนไพร อาหารเป็นยา ประกอบกับเมนูอาหารของชาวเหนืออุดมด้วยสมุนไพรในทุกเมนู 


งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่3 (จัดที่ ศูนย์สรรพสินค้าเซ็นทรัลลำปาง เอื้อเฟื้อสถานทที ฟรี) 8-10 ก.ค2567 งานครั้งนี้ มีกิจกรรมมากมาย เช่น การทำ MOU กับหลายภาคส่วน ประกวดงานวิจัย ประกวดเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ มี หมอพื้นบ้าน หมอยา หมอนวด หมอแผนไทย มารักษา ฟรีให้กับผู้ร่วมงาน บรรยากาศหอมอบอวล กลิ่นร่ำสมุนไพร 


หมอพืชพันไมล์ ชัยเศวตสิริกุล ได้นำ น้ำมันมะรุมสกัดเย็น น้ำมันหอมระเหย จากดอกไม้ไทย จำปี จำปา กระดังงา สายหยุด ดอกปีบ ดอกแก้ว ดอกพิกุล ชำมะนาด ลีลาวดี หอมหมื่นลี้ อื่นๆอีกมากมาย มาร่วมงาน

และให้องความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรกับผู้สนใจ 


น้ำมันมะรุมสกัดเย็น (เราใช้พันธุ์ไทยดั้งเดิม) เป็นยอดแห่งน้ำมันจากเมล็ดแห้ง ที่มีอนุภาคเล็กสามาถซึมผ่านผิวหนังได้ง่ายไม่ติดเสื้อผ้า “ดูแลตั้งแต่รากผม ถึงซอกเล็บ” เชื้อราบนหนังศรีษะ รักษารากผม ลดการหลุดร่วงของเส้นผม ลดความมันบนหนังศรีษะ เชื้อราในร่มผ้า เชื้อราบนผิวหนัง ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว เชื้อราในซอกเล็บ ผิวแพ้ง่าย ลดอาการแพ้ ระคายเคืองของหนัง 

ใช้ได้ทั้งตัว ผิวหน้า ผิวตัว ป้องกัน สิว ฝ้า กระ ป้องกัน uv ได้ดี 


เป็นความโชคดีของคนไทย ที่มีพืชผักผลไม้ สมุนไพร มากมาย ที่นำมาแปรรูป เป็นทั้งยา อาหาร เพื่อการมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง


งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้ง ที่4 ในปี 2568 เรียนเชิญพบกันที่ จ.ลำปางนะคะ 

น่าจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์อีกมากมาย












หมอพืชพันไมล์ ยังมีความหวัง และยังอยากเห็นการพัฒนา แบบมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน 

เกี่ยวกับ

ความมั่นคงทางยาสมุนไพร และอาหารเป็นยา ที่ไม่อาบยาพิษ เกิดขึ้น ที่ในเมืองไทย และก้าวต่อไปสู่สากล แบบเป็นรูปธรรม 


#หมอพืชพันไมล์

#นักเกษตรอินทรีย์อิสระ

#นักพัฒนาอิสระ

#นักวิจัยอิสระ

#รวมพลคนอินทรีย์

#อินทรีย์แลนด์

#ศูนย์เรียนรู้พัฒนาศักยภาพมนุษย์พัฒนาคุณภาพชีวิตมนุษย์พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากแบบครบวงจรหมอพืชพันไมล์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไม่ไหวแล้ว!!! 2ตายายเลี้ยงแมวหมาร่วม100ตัว วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ.2567 ผู้สื่อข่าว ได้รับรายงานว่า มี2ตายาย

ทส. “ทุ่ม” 5 ล้านบาท สร้างเครือข่าย”ดับไฟป่า” เพชรบุรี-ประจวบฯ “ยุทธพล”ห่วง PM.2.5 ทำร้ายสุขภาพประชาชน