สพฐ. แถลงผลการประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี 2566

 สพฐ. แถลงผลการประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี 2566

.


นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในการแถลงข่าวผลการประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยมี นายวิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. นายวินัย รอดจ่าย รองประธานคณะกรรมการพิจารณาตัดสินการประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2566 นายอนุรักษ์ กิจไพบูลทวี อุปนายกฝ่ายต่างประเทศ สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ร่วมแถลงข่าว ณ บริเวณสวนวันครู หน้าอาคาร สพฐ. 1 กระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

.

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า การจัดประกวดหนังสือดีเด่นได้ดำเนินการเป็นประจำทุกปี เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515 ปัจจุบันเป็นปีที่ 51 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตและการกระจายหนังสือดี มีคุณภาพ และสาระประโยชน์สู่สาธารณชนให้มากยิ่งขึ้น และเพื่อกระตุ้นให้คนไทยมีนิสัยรักการอ่าน รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้จัดพิมพ์ ผู้ประพันธ์ ผู้วาดภาพประกอบ และบุคคลทั่วไปผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในวงการผลิตหนังสือ เกิดความตระหนักและให้ความสำคัญที่จะผลิตหนังสือดี มีคุณค่า มีสารประโยชน์ รวมทั้งพัฒนารูปแบบและเนื้อหาสาระให้น่าสนใจ ทำให้เด็ก เยาวชน และประชาชนมีหนังสืออ่านที่มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น

.

การประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2566 เป็นการประกวดหนังสือที่ตีพิมพ์โฆษณาเป็นเล่มบริบูรณ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2565 ในปีนี้มีผู้ประพันธ์  ผู้จัดพิมพ์ และหน่วยงานต่างๆ ร่วมส่งหนังสือประกวดรวมจำนวนทั้งสิ้น 411 เรื่อง จากสำนักพิมพ์กว่า 100 แห่ง แยกเป็นกลุ่มหนังสือต่างๆ ได้แก่ หนังสือสารคดี หนังสือนวนิยาย หนังสือกวีนิพนธ์ หนังสือรวมเรื่องสั้น หนังสือสำหรับเด็กเล็ก อายุ 3-5 ปี หนังสือสำหรับเด็ก อายุ 6-11 ปี หนังสือสำหรับเด็กวัยรุ่น อายุ 12-18 ปี หนังสือการ์ตูน และ หรือนิยายภาพ และหนังสือสวยงาม


 ทั้งนี้ สพฐ. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตัดสินการประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยมี ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์ เป็นประธานกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นกรรมการ และนายวิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา เป็นกรรมการและเลขานุการ

.










นางเกศทิพย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดทำหนังสือหนึ่งเล่มนั้นต้องมีขั้นตอนที่สำคัญมากมายและมีหลายส่วนที่เกี่ยวข้องที่ต้องร่วมกันผลิตงานที่มีคุณภาพ รวมทั้งต้องใช้เวลายาวนาน ซึ่งคณะกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้มีประสบการณ์สูง มีเกณฑ์การตัดสินและความรอบคอบอย่างมาก เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ จึงเกิดเป็นการประกวดที่ถือว่าเป็นการส่งเสริมหนังสือดี มีคุณภาพ เพื่อส่งเสริมการอ่าน และผู้เขียนก็มีโอกาสได้แสดงผลงานของตนเองด้วย สำหรับปีนี้ มีผู้เขียนที่ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดเพิ่มขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมา จากประสบการณ์การร่วมงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ก็พบว่าผู้อ่านมีจำนวนมาก และหนังสือที่มีคุณภาพก็ได้รับการตอบรับที่ดี

.

“ในส่วนของ สพฐ. ก็ได้ส่งเสริมให้ครู นักเรียน รวมถึงประชาชนทั่วไปได้รับทราบผลการประกาศรางวัลหนังสือดีเด่น และหนังสือที่มีคุณภาพ และเพื่อเพิ่มรายชื่อหนังสือดีให้ทางโรงเรียนได้รับทราบ และสร้างโอกาสในการอ่าน รวมทำกิจกรรมให้กับนักเรียนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งตนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านขัวแคร่ สพป.เชียงราย เขต 1 พบว่าเด็กนักเรียนสามารถต่อยอดจากหนังสือหลายๆ เล่ม โดยใช้แนวทางเนื้อหาและตัวละครเดิมจากแต่ละเรื่อง เข้ามาสร้างเนื้อหาต่อยอดเป็นผลงานเขียนของตนเอง และตั้งชื่อเรื่องใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ทำให้เด็กซึ่งอยู่ชั้นประถมศึกษา เกิดความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ตลอดจนการจับประเด็นการเล่าเรื่องของเด็กๆ ก็เป็นสิ่งที่น่าส่งเสริมอย่างยิ่ง สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และ สพฐ. ที่ต้องการยกระดับการศึกษาของเยาวชนไทย ให้มีสมรรถนะที่จำเป็นอย่างเต็มตามศักยภาพ และเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไป” 

.

สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลหนังสือดีเด่น ประจำปี พุทธศักราช 2566 จะได้เข้ารับพระราชทานรางวัลในพิธีเปิดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับเชิญเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ และพระราชทานพระราชวโรกาสให้นำผู้ชนะการประกวดหนังสือดีเด่นเข้าเฝ้ารับพระราชทานรางวัลในวันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2566 เวลา 15.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร  รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว


เจนกิจ นัดไธสง รายงาน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ในหลวง” พระราชทานผ้าไตร ถวาย “พระอาจารย์โชคดี” แห่งวัดไก่เตี้ย ตลิ่งชัน

กองบังคับการตำรวจนครบาล 4.น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรม

รองฯ รอย-ผบช.ภ.7 นำทีม ศปทส.ตร. แถลงรวบมือยิงเสือโคร่งกลางป่าอุทยานฯ จัดเต็ม แจ้ง 9 ข้อหนัก ผตห. 5 ราย ภาคเสธ 1 ราย