รมว.ยุติธรรม เร่งขับเคลื่อนคลินิกให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมในระบบศาล ย้ำชัด! ยึดหลักการ “เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย”

 รมว.ยุติธรรม เร่งขับเคลื่อนคลินิกให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมในระบบศาล ย้ำชัด! ยึดหลักการ “เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย”



วันนี้ (21 กันยายน 2566) เวลา 09.00 น. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานการให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมในระบบศาล โดยมี รองเลขาธิการ ป.ป.ส. อธิบดีผู้พิพากษาภาค 1-9 ผู้แทนสำนักงานศาลยุติธรรม ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อธิบดีและหัวหน้าศาลทั่วประเทศ เข้าร่วมประชุมกว่า 300 คน ณ ห้องประชุมแกรนด์ บอลรูม โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค กรุงเทพมหานคร


พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การดำเนินงานให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมในระบบศาล เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ที่กำหนดให้ศาลพิจารณาคดีโดยคำนึงถึงการสงเคราะห์มากกว่าการลงโทษจำคุก หรือเปลี่ยนโทษจำคุกเป็นการใช้วิธีการเพื่อความปลอดภัยตามประมวลกฎหมายอาญา หรือการคุมประพฤติตามมาตรา 56 มาใช้แทนการลงโทษ หรือส่งตัวจำเลยเข้ารับการบำบัดรักษา ถือเป็นการจัดการปัญหายาเสพติดโดยยึดหลักการ “เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย” อย่างมีประสิทธิภาพสามารถกลับสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ และพัฒนาทักษะความสามารถให้เข้าสู่ภาคแรงงานต่อไป ถือเป็นหมุดหมายสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของคลินิกให้คำปรึกษาด้านจิตสังคม และการแก้ปัญหายาเสพติดของประเทศอย่างยั่งยืน


นายธนากร คัยนันท์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการขับเคลื่อนการให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมในระบบศาลมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน ภายใต้ความร่วมมือของสำนักงานศาลยุติธรรมและสำนักงาน ป.ป.ส. ผ่านบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการดำเนินงานให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมแก่ผู้ต้องหาหรือจำเลยคดียาเสพติดในระบบศาล ส่งผลให้ศาลทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก โดยในปี 2566 มีศาลจังหวัด ศาลแขวง ศาลเยาวชนและครอบครัว และศาลไม่สังกัดภาคทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการรวม 163 แห่ง โดยในปี 2567 มีเป้าหมายในการขยายเพิ่มเป็น 189 แห่ง ทั่วประเทศ

 








จากการประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการดำเนินที่ประสบความสำเร็จจากผู้บริหารศาล ผู้พิพากษา และบุคลากรที่รับผิดชอบงานในแต่ละศาลทั่วประเทศ รวมทั้งรับมอบนโยบายจากผู้บริหารสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อนำไปพัฒนาระบบการให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมแก่ผู้ต้องหาคดียาเสพติดและคดีความรุนแรงในครอบครัวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยผู้ต้องหาที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับโอกาสในการให้คำปรึกษาอย่างต่อเนื่องจากนักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ และบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการยุติหรือแก้ไขปัญหา ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้รับคำปรึกษาเข้าใจปัญหาสามารถตัดสินใจแก้ไขปัญหา และพัฒนาตนเองด้วยวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสม ส่งผลให้ลดโอกาสที่ผู้กระทำผิดไม่ร้ายแรงจะแปรสภาพเป็นอาชญากร ได้ตระหนักและปรับเปลี่ยนชีวิต สามารถดำเนินชีวิตอยู่กับครอบครัว รวมถึงศึกษาต่อและประกอบอาชีพได้ตามปกติ ลดการกระทำผิดซ้ำ ส่งผลต่อการแก้ปัญหานักโทษล้นคุกได้ ทั้งนี้ทุกคนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดได้ ด้วยการแจ้งเบาะแสยาเสพติด ผ่านสายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ฟรี 24 ชั่วโมง 

  ***********************

********

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ในหลวง” พระราชทานผ้าไตร ถวาย “พระอาจารย์โชคดี” แห่งวัดไก่เตี้ย ตลิ่งชัน

กองบังคับการตำรวจนครบาล 4.น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรม

รองฯ รอย-ผบช.ภ.7 นำทีม ศปทส.ตร. แถลงรวบมือยิงเสือโคร่งกลางป่าอุทยานฯ จัดเต็ม แจ้ง 9 ข้อหนัก ผตห. 5 ราย ภาคเสธ 1 ราย