!!สมาคมการประมง จัดพิธีสืบชะตาทะเลอ่าวไทยตอนบนสมุทรสาคร ครั้งที่ 1

 !!สมาคมการประมง จัดพิธีสืบชะตาทะเลอ่าวไทยตอนบนสมุทรสาคร ครั้งที่ 1


2...............................................................................วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 เวลา 10:00 น ที่อาคารเอนกประสงค์หลังคาโค้ง ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองจังหวัดสมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธี "สืบชะตาทะเลอ่าวไทยตอนบนสมุทรสาคร ครั้งที่ 12 โดยมี สุรศักดิ์ ผลยังส่ง รอง ผวจ.สมทุรสาคร นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย นายมงคล มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร นายศักดิ์ชัย นิมิตรปัญญา รองนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ดร.ละมูล ลือสุขประเสริฐ ประธานมูลนิธิกำลังใจ นางมาลี เจษฎาลักษณ์ รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และชาวประมง เข้าร่วมพิธี

 นายมงคล มงคลตรีลักษณ์ เปิดเผยว่า อ่าวสมุทรสาคร หรืออ่าวมหาชัย มีพื้นที่ประมาณหกแสนสองหมื่นไร่ ที่สร้างวิถีอาชีพประมงในอดีตขยายผลให้เกิดความมั่นคงมาถึงปัจจุบัน ในด้านความเชื่อ อันเป็นที่มาของการไหว้ ฮ้อเฮียตี๋ คือ พี่น้องร่วมสาบานของคนจีนลงเรือลำเดียวกันแสวงที่ทำกินอยู่อาศัย คนใดคนหนึ่งเสียชีวิตในเรือ ไม่มีที่ฝังหรือเผาต้องทิ้งศพลงทะเล กลายเป็นผีไม่มีญาติที่น่สงสาร พี่น้องที่มีชีวิตอยู่รำลึกถึงนำเครื่องเช่นไหว้สังเวยให้วิญญาณอยู่ในภพภูมิที่มีความสุข และเชื่อกันว่าวิญญาณเหล่านั้นคอยเกื้อหนุนให้เกิดมรรคผลในการประกอบอาชีพ จึงทำพิธีเช่นไหว้ในทุกครัวเรือนของชาวประมงมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

 สมาคมการประมงสมุทรสาคร และสมาชิกชาวประมง จึงร่วมกันจัดทำโครงการ สืบชะตาทะเลอ่าวไทยตอนบนที่สมุทรสาคร อันมีกิจกรรมดำเนินการประกอบด้วย พิธีทางศาสนาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าพ่อหลักเมือง และไหว้ฮ้อเฮียตี๋











กิจกรรมการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ และนำเรือเก่าไปจมเป็นปะการังเทียม เพิ่มแหล่งที่อยู่อาศัยสัตว์น้ำ อันถือว่าเป็นแหล่งสร้างชีวิตให้กับผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน ชาวประมงสมุทรสาคร สำนึกถึงคุณค่าของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงร่วมมือร่วมใจเพื่อฟื้นฟูในทุกกรณีเท่าที่สามารถจะทำได้ เพื่อคืนความสมดุลสู่ธรรมชาติเพจสื่อภาค 7 รายงาน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ในหลวง” พระราชทานผ้าไตร ถวาย “พระอาจารย์โชคดี” แห่งวัดไก่เตี้ย ตลิ่งชัน

กองบังคับการตำรวจนครบาล 4.น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรม

รองฯ รอย-ผบช.ภ.7 นำทีม ศปทส.ตร. แถลงรวบมือยิงเสือโคร่งกลางป่าอุทยานฯ จัดเต็ม แจ้ง 9 ข้อหนัก ผตห. 5 ราย ภาคเสธ 1 ราย