เลขา ป.ป.ส. ให้การต้อนรับทูตเนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม ลักแซมเบิร์ก

 เลขา ป.ป.ส. ให้การต้อนรับทูตเนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม ลักแซมเบิร์ก


ดูงานวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ (หอฝิ่น) ศึกษาสถานการณ์ยาเสพติดสามเหลี่ยมทองคำ


วันอังคารที่ 24 มกราคม 2566 ณ วิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ International Nacotics Control College (วปส.) อ.เชียงแสน จ.เชียงราย นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ให้การต้อนรับคณะเอกอัครราชทูตจาก 3 ประเทศ ประกอบด้วย Mr.Remco Van Wjngaardenเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ Ms.Sibille de Cartier d Y ves เอกอัครราชทูตเบลเยี่ยม  Mr.Patrick Hammer เอกอัครราชทูตลักแซมเบิร์ก และนางสาวชญานุช ธนานาถ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมืองอาวุโส สถานทูตเนเธอร์แลนด์ โดยนายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ ผอ.ปปส.ภาค5 นายโชติพันธ์ จุลเพชร ผอ.ศป.มข. และนางชุลีพร พิเศษกุล ผู้แทน ผอ. วปส. ร่วมให้การต้อนรับ

โดยคณะเอกอัครราชฑูต ได้ร่วมรับฟังการบรรยายแนวทางการพัฒนา วปส. ให้เป็นสถานที่ที่ สนับสนุนการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับยาเสพติด และการสร้างความร่วมมือของประเทศต่าง ๆ ในการร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด ผ่านการเข้าร่วมศึกษา อบรมหลักสูตรต่าง  ๆ  และการเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนความรู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ของนานาประเทศ ซึ่งคณะเอกอัครราชทูตต่างให้ความสนใจและเห็นพ้องกับการสร้างความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด


โดยการศึกษาดูงานครั้งนี้คณะเอกอัครราชทูตยังได้เข้าเยี่ยมชมหอฝิ่นอุทยานแห่งชาติสามเหลี่ยมทองคำ ที่ตั้งอยู่ใน วปส.  ซึ่งคณะได้ให้ความสนใจอย่างมาก โดย "หอฝิ่น" เป็นพิพิธภัณฑ์ที่แสดงถึงประวัติความเป็นมา วิวัฒนาการและพิษภัยของยาเสพติด โดยเฉพาะฝิ่น ที่เป็นต้นกำเนิดของยาเสพติดจำนวนมากในปัจจุบัน  ผ่านรูปแบบการจัดแสดงนิทรรศการที่จำลองเหตุการณ์ อย่างมีสีสัน น่าสนใจ


ระหว่างการเยี่ยมชม วปส. คณะเอกอัครราชฑูต ได้สอบถามสถานการณ์ปัญหายาเสพติดและเส้นทางการลักลอบค้ายาเสพติดระหว่างประเทศในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้ให้ข้อมูลถึงเรื่องดังกล่าว คณะๆ ยังได้สอบถามในประเด็นของการปลดกัญชาออกจากยาเสพติดของไทย ซึ่งเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้กล่าวว่านโยบายกัญชานั้น เน้นเพื่อการศึกษาวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุข การซื้อขายมีข้อกฎหมายบังคับ ซึ่งเร็วๆนี้ จะมีกฎหมายควบคุมเพิ่มเติมที่คณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาในสภา


ในตอนท้าย เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้เรียนเชิญประเทศ เนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม และลักแซมเบิร์ก ร่วมเป็นเครือข่ายความร่วมมือกับสำนักงาน ป.ป.ส. และวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างและพัฒนา









ศักยภาพในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกัน เช่น การสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านยาเสพติด ตามนโยบายนายสมศักดิ์เทพสุทินรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ทำที่เน้นย้ำความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งคณะทูตได้ให้ความสนใจต่อการขยายการแลกเปลี่ยนข้อมูล ประสบการณ์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีในการร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม ซึ่งจะมีการหารือร่วมต่อไป


-------


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ในหลวง” พระราชทานผ้าไตร ถวาย “พระอาจารย์โชคดี” แห่งวัดไก่เตี้ย ตลิ่งชัน

กองบังคับการตำรวจนครบาล 4.น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรม

รองฯ รอย-ผบช.ภ.7 นำทีม ศปทส.ตร. แถลงรวบมือยิงเสือโคร่งกลางป่าอุทยานฯ จัดเต็ม แจ้ง 9 ข้อหนัก ผตห. 5 ราย ภาคเสธ 1 ราย